วันพฤหัสบดีที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2558

Social Netwoek กับนักเรียนและสังคมไทย

เรามาดูกันดีกว่าคะว่า 5 อันดับที่คนนิยมมีอะไรบ้าง และ Social network คืออะไร                                                                                            ทวิตเตอร์ (Twitter) เป็นบริการเครือข่ายสังคมออนไลน์จำพวกไมโครบล็อก โดยผู้ใช้สามารถส่งข้อความยาวไม่เกิน 140 ตัวอักษร ว่าตัวเองกำลังทำอะไรอยู่                                                                                                                                                                                               Skype (สไกป์) คือ โปรแกรมที่ใช้ติดต่อสื่อสารกันระหว่างผ่านอินเทอร์เน็ตด้วยข้อความ (Chat) ข้อความเสียง (VoIP) และภาพจากกล้องโดยจะเป็นการสื่อสารกันแบบ Real Time ลักษณะจะคล้ายกับ MSN (Windows Live Messenger) แต่ Skype จะให้คุณภาพเสียงคมชัดกว่าอยากเห็นได้ชัด




WeChat ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการสำหรับประเทศไทยมาได้สักระยะแล้ว หลายคนอาจรู้จัก WeChat กันมาบ้างแล้วจากข่าว หรือจากโฆษณาทีวี ฟีเจอร์หลักของ WeChat นั้นคือฟีเจอร์ที่ครบเครื่อง การติดต่อที่ทำได้ทั้งข้อความ เสียง วิดีโอ ทั้งยังใช้งานง่าย

Viber เป็นแอพลิเคชันในหมวดของผู้ให้บริการ ที่สามารถดาวน์โหลดได้จาก App Store ได้ฟรี ความสามารถของ Viber คือการโทรหาเบอร์ของ Viber ด้วยกันแบบฟรีๆ โดยเครื่องที่จะโทรหา ได้นั้นต้องติดตั้ง Viber ลงที่เครื่องนั้นด้วย และเชื่อมต่อ กับ Wifi 3G
Pinterest คือสื่อสังคมออนไลน์แนวใหม่ (Social Network) ที่มาแรงมากถ้าเทียบอัตราการเติบโตกับการเปิดตัวใหม่ๆ มีจุดเด่นคือการสร้างกระดานส่วนตัวขึ้นมาแล้วก็นำเรื่องราวหรือรูปที่น่าสนใจนั้นไปปักหมุดเอาไว้ ทั้งนี้การปักหมุด (เรียกว่าการ Pin) เปิดตัวโดยทีมจาก Palo Alto, California

ข้อเสียของ Social Network

-เป็นช่องทางในการถูกละเมิดลิขสิทธิ์ ขโมยผลงาน หรือถูกแอบอ้าง เพราะ Social Network Service เป็นสื่อในการเผยแพร่ผลงาน รูปภาพต่างๆ ของเราให้บุคคลอื่นได้ดูและแสดงความคิดเห็น -ผู้ใช้ที่เล่น social  network และอยู่กับหน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลานานอาจสายตาเสียได้หรือบางคนอาจตาบอดได้      
-ถ้าผู้ใช้หมกหมุ่นอยู่กับ social  network มากเกินไปอาจทำให้เสียการเรียนหรือผลการเรียนตกต่ำลงได้

การใช้สื่อสังคม (Social Media) และเครือข่ายสังคม (Social Networking)
  
   ปัจจุบันกระแสการใช้สื่อสังคม (Social Media) และเครือข่ายสังคม (Social Networking) อย่าง Facebook, Twitter, Youtube ได้รับความนิยมสูงมาก ทั้งในรูปแบบการใช้ส่วนบุคคล โครงการ จนถึงระดับองค์กร มีการเผยแพร่ข้อมูลต่างๆ ของหน่วยงานด้วยผ่านสื่อสังคม เครือข่ายสังคมอย่างต่อเนื่อง และจำนวนมาก บุคลากรขององค์กรสมัครเป็นสมาชิกเว็บไซต์ facebook และนำเสนอเนื้อหา ข้อมูลของตนเองผ่าน facebook ควบคู่กับเว็บไซต์หลักที่มีอยู่เดิม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น